GIÁO ÁN
HOẠT ĐỘNG: KHÁM PHÁ KHOA HỌC
ĐỀ TÀI: KHÁM PHÁ MỘT SỐ ĐỘNG VẬT RỪNG XANH
I/ Mục đích yêu cầu:
– Trẻ nhận biết được tên gọi, ích lợi, đặc điểm nổi bật về môi trường sống, vận động của một số con vật sống trong rừng.
– Phát triển khả năng quan sát, so sánh, nhận biết nhanh dấu hiệu đặc trưng của các con vật sống trong rừng.
– Giáo dục trẻ biết yêu quý các động vật quý hiếm.
II/ Chuẫn bị:
– Tranh, PP, hình ảnh các con vật sống trong rừng (in màu).
– Hồ dán, chướng ngại vật, nhạc bài hát Ta đi vào rừng xanh….
III/ Tiến hành:
Hát + vận động minh họa: “Ta đi vào rừng xanh”.
Cô dắt trẻ đến xem phim về thế động vật hoang dã. Trẻ xem tranh và phát biểu tự do.
Trò chơi: Nhà khoa học tài ba
Cô có rất nhiều hình ảnh về động vật sống trong rừng. Cô sẽ chia lớp làm nhóm và giao nhiệm vụ:
– Nhóm 1: chọn dán hình động vật ăn cỏ.
– Nhóm 2: chọn dán hình động vật ăn thịt
Sau khi dán xong thì cùng nhau thảo luận.
Cô và trẻ đọc thơ: Hổ trong vườn thú.
Đàm thoại: Cô gợi mở trẻ: -.> cô chú yù gọi nhiều trẻ trả lời.
Bây giờ đại diện các nhóm hãy nói về tranh của nhóm mình và các bạn còn lại có thể bổ sung và nhận xét.
– Con hãy kể cho cô nghe những con vật nào sống trong rừng?
– Các con đã thấy những con vật ấy ở đâu?
– Những con vật nào ăn cỏ, lá cây?
– Con vật thường ăn hoa quả?
– Con vật thường thích ăn thịt những con nhỏ hơn?
– Có con vật nào đặc biệt rất thích ăn mật ong?
– Trong các con vật con vừa kể con vật nào hung dữ nhất? Vì sao?
– Các con đã được tham quan vườn thú chưa khi xem các thú dữ con phải thế nào?
Cô mời trẻ so sánh sự giống và khác nhau của con hổ, báo; voi, gấu.
Sau đó cô cho trẻ xem phim về hoạt động của một số con vật sống trong rừng.
– Con cho cô biết về đặc điểm của con voi, hổ, báo, gấu, khỉ, hươu? (cô gợi ý để trẻ nói về hình dáng, vận động, cách di chuyển, cách lấy thức ăn, cách săn mồi của các con vật)
– Bạn nào biết con vật trong rừng nào giúp người làm được nhiều việc nhất?
– Có những con vật nào được thuần hóa để biểu diễn xiếc?
– Cô đố các con biết vì sao các con vật sống trong rừng ngày càng ít đi?
– Muốn bảo vệ các con vật sống trong rừng con làm thế nào?
Cô cho trẻ chơi: Bắt chước tạo dáng
Cô và trẻ cùng trò chuyện về dáng đi, tư thế của một số con vật sống trong rừng, voi, gấu, khỉ, hổ…. Cô mở nhạc bài “Ta đi vào rừng xanh” và trẻ vận động tự do. Khi bản nhạc kết thúc trẻ phải tạo được dáng của một con vật nào đó. Sau đó cô hỏi trẻ bắt chước con gì?
Trò chơi: Nhanh tay lẹ mắt
Cô chia lớp làm 4 đội. Các thành viên của mỗi đội chạy díc dắc qua các chướng ngại vật, chạy lên tìm gắn phần còn thiếu cho mỗi con vật thành con vật hoàn chỉnh đội nào có nhiều bạn làm đúng và nhanh là đội thắng cuộc
Cô tổ chức cho trẻ chơi và nhận xét.
* Kết thúc: