GIÁO ÁN
THI GIÁO VIÊN GIỎI CƠ SỞ
Hoạt động: Làm quen với toán
Đề tài: Dạy trẻ nhận biết 1 và nhiều
Chủ đề: Gia đình của bé
Ngày dạy: 02/10/2018
Người dạy: Đỗ Kim Tuyến
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
– Trẻ nhận biết được 1 và nhiều. Rèn cho trẻ kỹ năng: Quan sát, nhận biết, đếm, tạo nhóm và ghi nhớ có chủ định. Phát triển ngôn ngữ toán học cho trẻ: Nói được từ một và nhiều.
– Giáo dục cháu chú ý trong giờ học, ngoan ngoãn vâng lời cô giáo.
II/ CHUẨN BỊ:
– Nhạc không lời bài hát: Cháu yêu bà, 1 chiếc túi đựng 3 micro, đồ dùng xung quanh lớp có số lượng 1 và nhiều, bàn, ghế, sách LQVT, bút màu, rổ đựng đồ dùng rời cho mỗi trẻ.
III/ TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG:
– Cô và trẻ chào các cô đến thăm lớp.
– Cô và trẻ hát bài: “Nào bạn ơi”-Tự sáng tác
– Cho trẻ chơi trò chơi 1: Trò chơi “Kết đôi”
– Cô nêu cách chơi và tổ chức cho trẻ chơi 1 lần.
– Nhận xét sau khi chơi.
– Cô giới thiệu đề tài.
* Dạy kiến thức mới: Nhận biết 1 và nhiều
– Đến với trò chơi thứ 2, đó là trò chơi: Bé làm ca sĩ
+ Các con nhìn xem cô đem đến cho lớp mình gì đây? (Chiếc túi bí mật)
+ Cô đang cầm mấy chiếc túi? (1 chiếc túi)
– Cho trẻ đếm 1 – 1 chiếc túi
– Cô nói từ “1 chiếc túi” 2-3 lần
– Cô cho cả lớp nói: “1 chiếc túi”
– Cho tổ, cá nhân trẻ nói từ (1 chiếc túi)
+ Bạn nào có muốn được lên khám phá chiếc túi bí mật này không?
– Cô mời 1 trẻ lên sờ tay vào túi và lấy đồ vật ra.
+ Con lấy được cái gì? (Micro hay míc)
+ Con đang cầm mấy cái míc? (1 cái míc)
+ Cả lớp ơi! Bạn đang cầm mấy cái míc? (1 cái míc)
– Cô nói từ “1 cái míc”
– Cô cho cả lớp nói: “1 cái míc”
– Cho tổ, cá nhân trẻ nói từ (1 cái míc)
– Bây giờ con có muốn được cầm cái míc này và biểu diễn bài hát nói về gia đình cho cô và các bạn cùng nghe không?
– Cô mời trẻ hát bài hát “Cháu yêu bà” cho cả lớp nghe.
– Trẻ hát + nhạc. Cả lớp vỗ tay khen bạn.
+ Các con ơi! Bây giờ bạn nào muốn lên khám phá chiếc túi bí mật nữa?
– Cô mời 1 trẻ lên sờ tay vào túi và lấy hết đồ vật ra.
+ Con lấy được gì? (Micro hay míc)
+ Vậy bây giờ mình có tất cả mấy cái míc? (1-2-3 cái míc)
– Cho trẻ đếm 3 – 3 cái míc
– Cô nói : “3 cái míc” còn được gọi là “Nhiều cái míc”
– Cô nói từ “Nhiều cái míc” 2-3 lần
– Cô cho cả lớp nói: “Nhiều cái míc”
– Cho tổ, cá nhân trẻ nói từ “Nhiều cái míc”
– Cô mời 3 trẻ lên cầm míc.
+ Các con nhìn xem có mấy bạn cầm míc? (Nhiều bạn)
– Cho lớp, tổ, nhóm, cá nhân nhắc lại từ “Nhiều bạn”
– Trẻ hát + nhạc. Cả lớp vỗ tay khen bạn.
– Cô chốt lại: Một có nghĩa là nhóm chỉ có duy nhất một đối tượng, còn nhiều có nghĩa là nhóm có từ 2-3 đối tượng trở lên.
– Hôm nay cô dạy các con nhận biết được gì nè? (Một và nhiều)
+ Các con nhìn xung quanh lớp mình có những đồ dùng nào số lượng là 1 (2 – 3 trẻ trả lời)
+ Những đồ dùng nào số lượng là nhiều? (2 – 3 trẻ trả lời)
– Chơi trò chơi “Cô muốn cô muốn” – Cô muốn những rổ đồ dùng vào tay các bạn.
– Cô cho trẻ lấy rổ đồ dùng của trẻ và thực hiện theo yêu cầu của cô.
– Cô nêu yêu cầu trong sách giáo khoa cho trẻ thực hiện.
– Đọc thơ “Yêu mẹ” cho trẻ ra bàn thực hiện.
– Cô bao quát lớp.
– Nhận xét trẻ làm.
* Kết thúc.
An Linh, ngày 30 tháng 9 năm 2018.
Người thực hiện
Đỗ Kim Tuyến