Hoạt động tạo hình

HOẠT ĐỘNG TẠO HÌNH
Đề tài: Vẽ con mèo
Lớp chồi
Mục đích yêu cầu:
– Trẻ nói được đặc điểm con mèo trong tranh vẽ.
– Trẻ vẽ được con mèo bằng việc phối hợp các nét: cong tròn khép kín, cong, xiên, ngang (nét cong tròn khép kín vẽ đầu con mèo, mắt mèo; các nét xiên, ngang vẽ tai mèo, râu mèo; nét cong vẽ đuôi, chân mèo).
– Trẻ tô màu kín hình, không lem ra ngoài.
– Trẻ hứng thú tích cực tham gia vào hoạt động vẽ con mèo.
– Trẻ giữ gìn sản phẩm của mình và của bạn.
Chuẩn bị:
– Nhạc bài hát “Chú mèo con”
– Cho cô:
+ Xắc xô
+Thước chỉ
+Tranh mẫu con mèo cở A3
+Giấy A3
+Bảng
+Gía treo tranh
+Màu tô
– Cho trẻ:
+Bàn ghế
+ Vở tạo hình (đủ cho số trẻ)
+Màu sáp
Cách tiến hành:
– Cô tập trung trẻ, cô cùng trẻ giải câu đố về con vật.
+ Con gì mà sủa gâu gâu
Bé về nó chạy tới gần vẫy đuôi?
(Con chó)
+ Con gì có bộ ria dài
Trong veo đôi mắt, đôi tai tinh tường.
Bước đi êm ái nhẹ nhàng,
chuột mà thấy bóng vội vàng trốn mau?
(Con mèo)
– Cô dẩn dắt xuất hiện tranh mẫu, cho trẻ quan sát và đàm thoại về tranh.
+ Trong tranh vẽ con gì? (Con mèo)
+ Con mèo có những bộ phận nào? (Đầu, mình, chân, đuôi, tai, mắt, mũi, miệng, …)
+ Cô dùng những nét gì để vẽ con mèo?
( nét cong tròn khép kín để vẽ đầu con mèo, mắt mèo; các nét xiên, ngang vẽ tai mèo, râu mèo; nét cong vẽ đuôi , chân mèo)
+ Cô dùng những màu gì để tô con mèo?
– Cô khái quát lại nội dung đàm thoại về bức tranh con mèo.
– Cô tiến hành vẽ mẫu con mèo, kết hợp giải thích.
+ Đầu tiên cô vẽ 1 nét cong tròn khép kín để tạo thành đầu con mèo , cô vẻ 1 nét cong nối từ bên phải đầu con mèo vòng xuống nối phía dưới đầu con mèo . Sau đó cô vẽ các nét xiên để vẽ 2 tai con mèo, cô vẽ các nét cong để tạo đuôi và chân con mèo. Cô vẽ 2 nét cong tròn khép kín 2 bên để tạo thành 2 mắt mèo, vẽ 2 nét cong và 1 nét ngang để tạo thành mũi miệng mèo và cô vẽ các nét xiên , ngang để vẽ râu mèo. Cô vẽ các nét cong tạo đốm con mèo, cô tô con mèo màu vàng, đốm màu cam, mắt màu đen, và cái mũi màu đỏ.
– Cô cho trẻ ngồi vào bàn nhận vở và vẽ.
– Trong quá trình trẻ vẽ cô nhắc trẻ ngồi đúng tư thế, chú ý vẽ, động viên, hướng dẫn trẻ.
– Trẻ vẽ xong cô cho trẻ treo sản phẩm của mình lên giá tạo hình.
* Nhận xét sản phẩm:
– Cô cho trẻ quan sát tất cả các bức tranh mà các bạn đã vẽ, cho trẻ tự nhận xét bức tranh của mình, của bạn.
+ Con thích bức tranh nào nhất? vì sao?
+ Con thấy bức tranh của bạn như thế nào?
– Cô khái quát lại, nhận xét tổng quát về tỉ lệ, màu sắc, kích thước, tuyên dương trẻ.
– Cô cùng trẻ vận động theo nhạc bài “Chú mèo con”.
– Nhắc nhở trẻ thu dọn đồ dùng, kết thúc hoạt động.